16 Tháng 4, 2022
BUỔI SÁNG THỨ BẢY DIỆU KỲ 16/04/2022
VÌ ĐƯỢC GẶP GỠ CHÚA DIỆU KỲ
“Đức Chúa Trời đã làm cho Đấng không hề biết tội lỗi trở nên tội lỗi vì chúng ta, để trong Đấng ấy chúng ta được trở nên công chính trước mặt Đức Chúa Trời” (II Cô-rinh-tô 5:21)
“Lạy CHÚA, mỗi sáng Ngài nghe tiếng con. Mỗi sáng con dâng lên lời khẩn xin cùng Ngài và chờ đợi Ngài trả lời” (Thi-thiên 5:3 BPT).
Lạy Cha chúng con ở trên trời, sáng nay chúng con suy tư về CHẶNG ĐƯỜNG KHỔ NẠN thứ mười bốn: CHÚA ĐƯỢC CHÔN TRONG MỘ. Sứ đồ Giăng kể chuyện: “Sau đó, Giô-sép người A-ri-ma-thê, từng làm môn đệ Chúa cách kín đáo vì sợ người Do-thái, đến xin phép Phi-lát cho an táng Chúa. Được phép rồi, Giô-sép gỡ thi hài Chúa xuống khỏi cây thập tự. Ni-cô-đem là người đã hầu chuyện với Chúa ban đêm, cũng đem đến một trăm cân nhựa thơm trộn trầm hương. Hai ông dùng hương liệu và vải gai mịn tẩm liệm thi hài Chúa, theo tục lệ Do-thái. Tại chỗ Chúa chịu đóng đinh, có một khu vườn và một ngôi mộ mới đào. Vì sắp đến ngày lễ, ngôi mộ này cũng gần nên họ an táng Chúa tại đây” (Giăng 19: 38-42). Thưa Cha, chúng con nhận ra Chúa Cứu Thế đã chết vào một buổi chiều của ngày, mà dân Do-thái sửa soạn đón lễ Vượt qua. Sự giết chiên con trong ngày đại lễ ấy, là để nhớ lại ngày lịch sử, mà họ được Chúa giải cứu ra khỏi xứ nô lệ Ai-cập, bởi sự bôi huyết chiên con trên cửa (Xuất 12). Thưa Cha, sự trùng hợp thời điểm này, nói lên ý nghĩa sống động về sự chết của Chúa Cứu Thế. Ngài chính là Chiên con của lễ vượt qua đã bị giết, để làm nên sự cứu rỗi cho chúng con. Chúa Cứu Thế đến Gô-gô-tha để chịu chết, hầu làm ứng nghiệm các lời tiên tri đã nói trước về Ngài. Ông Phao-lô kể chuyện: “Vì dân thành Giê-ru-sa-lem và các cấp lãnh đạo không biết Chúa, cũng không hiểu các lời tiên tri thường đọc ngày thứ bảy, nên đã giết Chúa và vô tình làm ứng nghiệm lời tiên tri” (Công-vụ 13:27).
Thưa Cha, Chúa Giê-xu là Chiên Con đã bị giết, từ buổi sáng thế. Ngài “đủ điều kiện bảo đảm chắc chắn cho Giao ước tốt đẹp hơn” (Hê-bơ-rơ 7:22). Chúng con ngợi khen Cha, vì Chúa Cứu Thế đã làm xong công việc cứu rỗi của Đức Chúa Trời. Nói theo một phương diện, thì sự chết của Chúa Giê-xu là một bi kịch của các bi kịch. Nói theo một phương diện khác, thì sự chết của Ngài là sự chiến thắng của tất cả mọi chiến thắng. Trong lúc loài người là tội nhân, thì Chúa Giê-xu là Đấng Cứu Tinh của nhân loại. Ngài đã bằng lòng vì tội lỗi loài người mà chịu chết.
Thưa Cha, cảm tạ Cha, vì Chúa là “Đấng vô tội gánh chịu tội lỗi chúng con, nhờ đó chúng con được Thượng Đế nhìn nhận là người công chính trong Chúa Cứu Thế” (II Cô-rinh-tô 5:21). Chúng con biết rằng những lằn roi Chúa chịu, mão gai Chúa đội, thập tự giá Chúa mang, chân tay Chúa bị đinh đóng… tất cả chỉ vì tội lỗi của chúng con. Tình yêu Chúa dành cho chúng con thật quá bao la, quá rộng lớn. Chúng con muốn cảm tạ Chúa, với bài thánh ca ƠN CAO SÂU RỘNG: “Ôi, CAO, CAO hơn thiên đàng. RỘNG, RỘNG vượt đại dương lai láng. SÂU như vực không đáy, là TÌNH YÊU Cứu Chúa tôi nay. Chúa vốn biết tôi lạc loài, mà còn nhận làm con thân ái, do lời Kinh Thánh chỉ minh tôi tường, tình yêu Giê-xu chẳng nhạt phai.” Amen.